2015, മാർച്ച് 21, ശനിയാഴ്‌ച

ഓർമകളിൽ ഒരു നൈൽ യാത്ര


ഓരോ നദിക്കും  ഒരു കഥയുണ്ട്. അപ്പോൾ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും നീളമുള്ള ഈ നദിക്കു എത്ര കഥകൾ പറയുവാൻ ഉണ്ടാകും.ഈജിപ്ഷ്യൻ സംസ്കാരത്തിന്റെ കഥ തുടങ്ങുനത് ഒരു പക്ഷെ ഈ നൈലിൽ നദിയിൽ  നിന്നും ആയിരിക്കാം.  ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും നീളമുള്ള നദി. 4200  മൈൽ നീളം , (ഏകദേശം 6800 km   ). ഏതാണ്ട്  പതിനെന്നോണം  രാജ്യങ്ങളിലൂടെ ഒഴുകൂന്നു   നൈൽ നദി. .കര കവിഞ്ഞും , തിരിഞ്ഞും മറിഞ്ഞും ചെരിഞ്ഞും ഒഴുകുന്ന വൻ  നദി.  ഒരു പക്ഷെ മനുഷ്യവാസം ആരംഭിച്ചത്  ഈ നദിയുടെ കരകളിൽ നിന്നായിരിക്കാം .

മരുഭുമിയുടെ മദ്ധ്യത്തിൽ നീരുറവ  പോലെ ഒഴുകുന്ന നദി. ഈ നദി തടങ്ങളിൽ വച്ചയിരിക്കാം  ആദ്യമായി കൃഷി എന്നാ സംസ്കാരം ഒരു ജനതയിൽ  ഉടൽ എടുത്തത്‌ . പ്രയത്ന ശീലർ ആദി മനുഷ്യർ  തന്നെ  ഇതിന്ടെ  കൈ വഴികൾ വെട്ടിയും, നീട്ടിയും     ചെറു തോടുകൾ സൃഷ്ടിച്ചു . പുരാതന നദി തട സംസ്കാരം  ഉത്ഭവിച്ചത്  ഈ നദിയിൽ നിന്ന് തന്നെ ആകണം .   ക്ലീയോപാട്രയെ  പോലെ വല്ലാതെ ഒരു വശീകരണ ശക്തി യുണ്ട് നൈലിനു. വെള്ള പൊക്കവും , വൈദേശിക ആക്രമണവും ചെറുത്തു  തോൽപ്പിച്ച് നാഗരികതയിലേക്ക് മുന്നേറിയവർ.

കുട്ടനാട്ടിൽ ജനിച്ചു വളർന്ന എനിക്ക് പുഴയും, കായലും, പാടങ്ങളും ഇപ്പോഴും ഹരം ആണ്. അത് കൊണ്ട് തന്നെ ഈജ്യപ്ടിൽ  എത്തിയപ്പോൾ  ലോകാത്ഭുതമായ  പിരമിടോ , മമ്മിയോ എന്നെ അത്രയ്ക്ക് ആകർഷിച്ചില്ല . പക്ഷെ നൈൽ നദിയിലെ ബോട്ട് യാത്ര അത് പറഞ്ഞറിയിക്കാൻ വയ്യാത്ത ഒരു അനുഭവം തന്നെ ആയിരുന്നു. ഇപ്പോഴും ആ യാത്ര എന്നെ പലതും ഓർമിപ്പിക്കുന്നു.  ഒരു കോണ്‍ഫറണ്‍സിന് ഈജിപ്റ്റിൽ വന്ന ഞാൻ  ഇല്ലാത്ത  സമയം കണ്ടെത്തി ആണ് ഈ യാത്രക്ക് തിരക്ക് കുട്ടിയത്. ഹോട്ടലിലെ റിസപ്ഷ്നിസ്റ്റ്  സാറ യാണ്  ഈ യാത്രയെ കുറിച്ച് വിവരം തന്നത്. നൈൽ നദിയിലൂടെ രാത്രി യാത്ര അത് തീർത്തും വത്യസ്തമായ അനുഭവം തരും എന്ന് അവൾ ഉറപ്പിച്ചു പറഞ്ഞു. സാറ തന്നെ ടിക്കറ്റ്‌ ബുക്ക്‌ ചെയ്തു തന്നു.  ഞാൻ ചെല്ലുമ്പോൾ മനോഹരമായി അലങ്കരിച്ച  ഒരു cruise എന്നെ കാത്തു കിടക്കുന്നു.  വിശേഷ പെട്ട sea food അവിടെ തരപ്പെടും. എന്നും സാറ പറഞ്ഞിരുന്നു.  സന്ധ്യ വിട ചൊല്ലിയ നേരം,  ദീപലങ്കര പ്രഭയാൽ നഗരം സുന്ദരി ആയി അണിഞ്ഞു ഒരുങ്ങി ഇരിക്കുന്നു.   തണുത്ത കാറ്റും മഞ്ഞിൻ കുളിരും എന്നെ തഴുകി. ബോട്ടിന്റെ  എഞ്ചിൻ  ശബ്ദം  മാത്രം കാതിൽ  വന്നലച്ചു. ദൂരെ കാഴ്ചകൾക്കായി ഞാൻ ബോടിന്റെ ഡെക്കിൽ കയറി. ചുറ്റുമുള്ള വർണ കാഴ്ചകൾ ഞാൻ ക്യാമറയിൽ പകർത്തുകയായിരുന്നു.  അതിനായി  ഞാൻ ക്യാമറ സൂം ചെയുന്നതിനിടെ അല്പം ദൂരെ ആയി ഒരു പെണ്‍കുട്ടി ഇരിക്കുന്നു. ഒറ്റയ്ക്ക് , രാത്രിയിൽ . ഒരു സുന്ദരി ആയ പെണ്‍കുട്ടി.   കാറ്റത്തു അവളുടെ മുടി ഇഴകൾ പറക്കുന്നുണ്ടായിരുന്നു. വെളുത്ത  തുടുത്ത സുന്ദരമായ  വദനം. കരി നീല കണ്ണുകൾ . ഒരേ ഒരു നിമിഷം ഞാൻ , ഞാൻ അല്ലാതായി മാറി.  ത്രീ ഇഡിയ്ട്ട്സിൽ അമീർ  ഖാൻ കരീനാ കപുറിനെ കാണും പോലെ ,  മനസ് ഒന്ന് പൂത്തുലഞ്ഞു . ആരാണവൾ . ഒറ്റയ്ക്ക് ഈ രാത്രിയിൽ ? എന്ടെ  മനസ്സിൽ ചോദ്യ ശരങ്ങൾ ഉണർന്നു .  എനിക്ക് അവളോടു സംസാരിക്കണം എന്നുണ്ട്. പക്ഷെ എങ്ങനെ , എവിടെ തുടങ്ങണം എന്നറിയില്ല .  കാറ്റത്തു  ഇളകുന്ന മുടി ഇഴകൾ ഒതുക്കി അവൾ താഴേക്ക് നോക്കി നിൽക്കുന്നു .

കോളേജിൽ പഠിക്കുമ്പോൾ പല പെണ്‍ കുട്ടികളെ കണ്ടിട്ടുണ്ട്. പക്ഷെ ഒരു കുട്ടിയും എന്നെ ഇത്രയ്ക്കു ആകർഷിച്ചിട്ടില്ല. എന്തോ ഒരു ആകർഷണീയത  അതും ഒരു വിദേശി പെണ്‍കുട്ടി.    ആരാണവൾ ,  മറ്റുള്ളവർക്ക്  ഇല്ലാത്ത എന്ത്  പ്രത്യെകത  ആണിവൾക്ക് ?   ഞാൻ ആദ്യമേ പറഞ്ഞല്ലോ ഈജ്യ്പ്റ്റ്  നഗരം എന്നെ ഒട്ടും ആകർഷിച്ചിട്ടില്ല . പക്ഷെ ഈ  ഈജിപ്ഷിൻ സുന്ദരി ... അവൾ ആരായാലും എനിക്ക് അവളോടു സംസാരിക്കണം  എന്ന് മനസു ഉറപ്പിച്ചു പറയുന്നു.  . എന്ത് പറയും. ഞാൻ ഇന്ത്യ ക്കരാൻ ആണെന്നോ?  നഗരം ചുറ്റി കറങ്ങുവാൻ  വന്നവൻ ആണെന്നോ? നിന്നെ പോലെ തന്നെ വലിയ ഒരു സംസ്കാര  പാരമ്പര്യം ഉള്ള രാജ്യത്തു  നിന്നാണ് വരുന്നത് എന്നോ?   എങ്ങനെ തുടങ്ങണം .ഞാൻ പതിയെ അവളുടെ അടുത്തേക്ക് നടന്നു. അവൾ എന്നെ കണ്ടു എന്ന് തോന്നി. പെട്ടെന്നാണ് അത് സംഭവിച്ചത്. അവൾ ബോട്ടിന്റെ ഡെക്കിൽ നിന്നും ഒഴുക്കുള്ള നദിയിലേക്ക് എടുത്തു ചാടി. ഒരു നിമിഷം . ഒരു നിമിഷത്തെ ഇടവേള .  ഞാൻ  അലറി വിളിച്ചു . ബോട്ട് നിറുത്തിപ്പിച്ചു  തിരച്ചിൽ  ആരംഭിച്ചു എങ്കിലും അവളുടെ ശരീരം  കണ്ടെത്തുവാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. പിന്നീടുള്ള പല രാത്രികളിലും ഞാൻ ഉറക്കത്തിൽ ഞാൻ ഞെട്ടി ഉണർന്നു പോയിടുണ്ട് . ഉറക്കം വരാത്ത പല രാത്രികളിലും ഞാൻ അവളെ ഓർത്തു  കിടന്നിടുണ്ട്. ഇന്നും മനസ്സിൽ നിന്നും മായാത്ത നിൽക്കുന്നു അവളുടെ ആ മുഖം. എന്തിനായിരിക്കും  അവൾ ആഴത്തിലേക്ക് എടുത്ത് ചാടിയത്.   ജിവിതം അവസാനിപ്പിക്കുവാൻ ഒരുങ്ങും മുമ്പ് അവസാനമായി അവൾ  കണ്ട  മുഖം എന്ടെതല്ലയിരുന്നോ? എല്ലാ ചോദ്യങ്ങൾക്കും ഉത്തരം തരുവാൻ ദൈവങ്ങൾക്കും കഴിയില്ലല്ലോ.

ഇത് പോലെ എത്രയോ മരണങ്ങൾ  കണ്ടതാവാം ആ നദി.   അത് കൊണ്ട് തന്നെ ഒന്നും സംഭവിക്കാത്ത പോലെ നൈൽ പിന്നെയും ഒഴുകി കൊണ്ടേ ഇരിക്കുന്നു.



അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ